1.Phong cách định hướng – The Authoritative (Visionary) Leader
“Hãy đi cùng tôi” là câu nói thể hiện bản chất của phong cách định hướng.
Các nhà lãnh đạo cho thấy khả năng truyền cảm hứng và hướng mọi người đi theo một mục tiêu chung. Lãnh đạo chỉ là người định hướng, chứ không ép buộc nhân viên phải làm như thế nào để đạt được mục tiêu như với phong cách chỉ huy. Do đó, nhân viên phải tự tìm cách để hiện thực hóa kế hoạch và người lãnh đạo cần phải có sự đồng cảm thì công việc mới có thể diễn ra trôi chảy.
Cơ sở của phong cách này là sự tự tin và đồng cảm. Vì vậy, để phát triển phong cách này, bên cạnh việc nâng cao chuyên môn và khả năng “nhìn xa trông rộng”, người lãnh đạo cần phát huy được sự tự tin và đồng cảm với những người xung quanh. Hãy hào hứng với những sự thay đổi và để nhân viên thấy được nhiệt huyết đó.
Bạn cũng cần phải thuyết phục người khác về tầm nhìn của mình, nên cải thiện kỹ năng thuyết trình là một việc được khuyến khích.
2.Phong cách huấn luyện – The Coaching Leader
Bạn có thể dễ dàng nhận diện một nhà lãnh đạo theo phong cách huấn luyện với câu nói quen thuộc: “Hãy thử làm cái này đi”.
Đây là phong cách mà nhà lãnh đạo thường xuyên tập trung vào sự phát triển cá nhân của nhân viên, chỉ cho họ cách để phát triển khả năng của mình, giúp họ kết nối mục tiêu của mình với mục tiêu của tổ chức.
Goleman cho rằng: “Việc huấn luyện sẽ hiệu quả nhất với những nhân viên muốn chứng minh tài năng của mình và định hướng phát triển một cách chuyên nghiệp hơn.” Bạn nên sử dụng phong cách này khi có thành viên cần giúp đỡ rèn luyện kỹ năng dài hạn hoặc bạn cảm thấy họ thụt lùi so với tổ chức và có thể tốt hơn nhờ việc huấn luyện hoặc cố vấn.
Tuy nhiên, phong cách huấn luyện sẽ phản tác dụng nếu nó được coi là sự giám sát một – một với nhân viên, bởi nó làm giảm sự tự tin của họ.
Phong cách huấn luyện đòi hỏi ở mỗi nhà lãnh đạo việc thấu hiểu nhân viên của mình. Bởi chỉ khi hiểu, họ mới biết khi nào nhân viên cần được đưa ra lời khuyên hoặc sự hướng dẫn. Bạn có thể được hỗ trợ đắc lực bởi các công cụ phán đoán và xác định tính cách của nhân viên như biểu đồ DISC hoặc bài trắc nghiệm MBTI mà các nhà quản trị nhân sự thường dùng.
3. Phong cách kết nối – The Affiliative Leader
Với phương châm “Con người là yếu tố quan trọng nhất”, phong cách kết nối tập trung xây dựng sự hài hòa và mối quan hệ cảm xúc giữa các thành viên. Người lãnh đạo cần khuyến khích mọi người hoà nhập và cùng nhau giải quyết xung đột. Để làm được điều đó, bạn cần tôn trọng cảm xúc của người khác và đánh giá cao nhu cầu tình cảm của họ.
Vì coi sự hợp tác là yếu tố hàng đầu nên phong cách kết nối đặc biệt thích hợp để hàn gắn nhân viên sau những xung đột và bất đồng khiến cho lòng tin của họ bị mất đi. Ngoài ra, nhà lãnh đạo nên sử dụng phong cách này để động viên đội nhóm của mình trong những hoàn cảnh khó khăn và sau những dự án đầy áp lực.
Nhà lãnh đạo muốn vận dụng tốt phong cách kết nối cần có sự chú ý đặc biệt tới cảm xúc của con người. Nếu áp dụng đúng cách, phương pháp này sẽ tăng mạnh sự hòa hợp trong nhóm, thúc đẩy tinh thần nhân viên, cải thiện việc trao đổi thông tin và giải quyết tốt một số vướng mắc trong doanh nghiệp.
Tìm hiểu về cách giải quyết xung đột hay cách để lạc quan là cần thiết đối với bất kỳ ai muốn bắt đầu phong cách lãnh đạo này.
4. Phong cách dân chủ – The Democratic Leader
“Bạn nghĩ như thế nào?” là câu nói cửa miệng của những nhà lãnh đạo theo phong cách dân chủ.
Đối với họ, điều quan trọng nhất là sự hợp tác. Họ chú trọng ý kiến của nhân viên và do vậy họ thường lắng nghe nhiều hơn là chỉ đạo. Phong cách dân chủ tạo ra sự đồng lòng, nhất trí tuyệt đối qua quá trình tham gia đóng góp ý kiến của nhiều người
Phong cách này thích hợp nhất trong các trường hợp cần sự chung sức đồng lòng, cùng nhau xây dựng ý tưởng. Nó sẽ phù hợp đối với các thành viên nhiệt tình, am hiểu và có khả năng làm việc. Khi nhóm bạn có những nhân viên thiếu kinh nghiệm, thiếu năng lực hoặc không nắm rõ thông tin về một tình huống, phong cách này sẽ không giúp ích được nhiều.
Để nâng cao khả năng lãnh đạo dân chủ, nên cho phép nhân viên tham gia vào quá trình giải quyết vấn đề và ra quyết định, đồng thời dạy họ những kỹ năng cần thiết để làm việc đó. Mấu chốt của phong cách này là sự hợp tác, lãnh đạo nhóm và giao tiếp nên nhà lãnh đạo cũng cần cải thiện kỹ năng lắng nghe chủ động và khả năng thúc đẩy, tạo động lực cho nhân viên.
5. Phong cách chỉ huy – The Coercive (Commanding) Leader
Câu nói đặc trưng cho phong cách chỉ huy là: “Hãy làm như tôi nói”.
Người lãnh đạo của phong cách chỉ huy được biết đến với phương pháp làm việc cưỡng chế và độc đoán. Họ thường sử dụng mệnh lệnh, các hình thức đe dọa hoặc trừng phạt để kiểm soát chặt chẽ tình hình.
Vì đây là một phong cách mạnh mẽ, dễ chạm đến lòng tự ái của nhân viên nên nếu áp dụng sai cách sẽ dễ có những tác động tiêu cực.
Các nhà lãnh đạo nên cân nhắc sử dụng phong cách chỉ huy trong các tình huống có khủng hoảng phát sinh, khi phải đối mặt với các thay đổi lớn hoặc áp dụng với những nhân viên bất hợp tác.
Cơ sở của phong cách này là sự chủ động, tự chủ và thúc đẩy. Hãy thận trọng khi sử dụng phong cách chỉ huy, đừng lạm dụng và chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết. Để làm việc hiệu quả trong những tình huống áp lực cao, các nhà lãnh đạo nên học cách quản lý khủng hoảng, suy nghĩ và đưa ra quyết định nhanh chóng.
6. Phong cách dẫn đầu – The Pacesetting Leader
Các nhà lãnh đạo theo phong cách dẫn đầu thường nói “Hãy làm việc thật năng suất giống tôi!”
Họ luôn cố gắng làm việc tốt hơn, nhanh hơn và yêu cầu tất cả mọi người cùng thực hiện tương tự. Do đó, dễ dàng nhận thấy phong cách này tập trung vào hiệu suất công việc và hoàn thành mục tiêu.
Nên sử dụng phong cách lãnh đạo dẫn đầu khi bạn cần có kết quả công việc tốt trong thời gian ngắn, đặc biệt là khi nhân viên của bạn là những người nhiệt huyết, có năng lực và không cần sự hướng dẫn sát sao. Đứng trước một người lãnh đạo với kỹ năng tạo động lực tuyệt vời, nhân viên nào cũng muốn cống hiến một cách nhiệt tình nhất.
Tuy nhiên, không nên lạm dụng phong cách này vì yêu cầu quá cao trong công việc có thể làm cho nhân viên bị quá tải, suy giảm tinh thần và nảy sinh cảm giác thua kém. Đó là một phần nguyên nhân dẫn đến làm tăng turnover rate – tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên.
Vì phong cách này tập trung vào hiệu suất cao, bạn hãy chú trọng đào tạo nhân viên để họ phát huy được tối đa tiềm năng và làm việc với hiệu suất cao nhất có thể. Chiến lược này có thể bắt đầu ngay từ việc tuyển dụng đúng cách để đặt đúng người lên “cỗ xe doanh nghiệp”, thực hiện nghiêm túc quy trình onboarding cho nhân viên mới, đồng thời triển khai đào tạo tại chỗ (on-the-job training) trong quy mô toàn công ty,…
LƯU Ý khi áp dụng các phong cách lãnh đạo cảm xúc:
Các nguyên lý lãnh đạo nhân sự không cố định trong mọi trường hợp và do đó, bạn phải đánh giá tình hình, cân nhắc những ưu nhược điểm trước khi chọn bất kỳ phong cách lãnh đạo nào hoặc kết hợp các phong cách cho một tình huống cụ thể. Tuy nhiên, có những phong cách lãnh đạo chỉ phù hợp với một số tình huống nhất định.
Cụ thể, phong cách lãnh đạo Định hướng, Liên kết, Dân chủ và Huấn luyện có ảnh hưởng tích cực tại nơi làm việc vì nó thúc đẩy sự hài hòa và hài lòng của nhân viên. Mặt khác, phong cách lãnh đạo Dẫn đầu và Chỉ huy có thể hoàn thành công việc hiệu quả nhưng cũng sẽ tạo ra một môi trường làm việc thù địch, căng thẳng mà cuối cùng có thể bóp nghẹt động lực và khả năng sáng tạo ở nơi làm việc.
—————-
Một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ gây ấn tượng bởi kiến thức, tài năng mà còn bởi trí tuệ xúc cảm xuất sắc. Cách ứng xử tinh tế, khéo léo của lãnh đạo trong các tình huống sẽ khiến cho khó khăn dường như nhẹ đi và mọi mục tiêu cũng dễ dàng thực hiện hơn. Đó là người lãnh đạo mà mọi nhân viên đều tìm kiếm.
Nguồn: Resources.base.vn