Ngày nay, tỷ lệ rời bỏ công việc đang ở con số đáng phải chú ý. Nếu như một số người chọn “nhảy việc” qua công ty mới, thì một số lại quyết định làm việc tự do hoặc khởi nghiệp. Số còn lại thì chọn hoàn toàn rời khỏi lực lượng lao động.
Điều này đã tạo ra một cuộc khủng hoảng đối với những nhà lãnh đạo cấp C-suite – những người đang phải “vật lộn” để giữ chân nhân tài. Một doanh nghiệp không thể thành công nếu không có sự góp sức của các nhân tài chủ chốt. Do đó, việc giữ chân nhân tài là nhiệm vụ tối quan trọng các các giám đốc. Trong một nghiên cứu gần đây của McKinsey đã chỉ ra rằng việc mơ hồ về lý do nghỉ việc của nhân viên chính là rào cản lớn nhất khiến việc lãnh đạo kém hiệu quả.
Nhiều nhà lãnh đạo cố gắng trả thêm các khoản thưởng nhưng dường như nó cũng không thể giải quyết được các vấn đề cốt lõi. Đó chính là sự kiệt sức của người lao động và họ chỉ muốn rời bỏ công ty mà thôi.
Hiển nhiên, lương thưởng cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng nhưng các doanh nghiệp thường quên rằng, họ không phải là người duy nhất trả được mức lương thưởng ấy cho nhân viên. Thay vào đó, các CEO phải khiến nhân viên nhìn thấy được con đường sự nghiệp của họ trong tương lai. Doanh nghiệp cũng phải nhấn mạnh văn hóa và những điều độc nhất mà nhân viên chỉ tìm thấy tại đây.
Dưới đây là hai điều quan trọng trong thời điểm biến động hiện nay giúp CEO có thể thu hút và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp của mình.
Thể hiện sự công nhận những kết quả của đội ngũ
Điều đầu tiên, CEO cần hiểu rằng sự công nhận không giống như một khoản thù lao. Một nhân viên có thể nhận được thù lao khi đạt chỉ tiêu, nhưng chưa chắc họ nhận được sự trân trọng từ đồng nghiệp và lãnh đạo của mình.
Các doanh nghiệp nên thể hiện sự công nhận với nhân viên khi họ hoàn thành tốt một nhiệm vụ nào đó. Nhìn chung, trong thị trường lao động hiện nay, các CEO nên nhấn mạnh việc doanh nghiệp sẽ thúc đẩy sự phát triển nhân viên nội bộ hơn là tìm kiếm thêm những nhân viên mới.
Một điều quan trọng nữa chính là các nhà lãnh đạo và quản lý cần công nhận công khai những thành tích của nhân viên đã đạt được, cũng như những người đang có tiềm năng phát triển. Điều này sẽ thúc đẩy nhân viên nhận thức được sự ghi nhận và có được cơ hội thăng chức trong doanh nghiệp. Có thể nói, việc đánh giá thường liên quan đến khả năng giao tiếp, cũng như lương thưởng hoặc chế độ.
Xây dựng văn hóa
Nhiều doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon đã làm rất tốt việc nêu rõ sứ mệnh của họ đối với thế giới. Họ làm rõ nền văn hóa của họ luôn coi trọng niềm vui và tinh thần kinh doanh. Từ đó, họ thu hút những người lao động với cùng miền tư duy. Đó là lý do tại sao nhiều người làm việc tại các công ty công nghệ hoặc công ty khởi nghiệp không chỉ vì tiền lương.
Các giá trị đó cũng đòi hỏi đi kèm với các chuẩn mực về hành vi. Doanh nghiệp phải làm rõ được những gì được mong đợi, chấp nhận và ngược lại. CEO cần chủ động trao đổi về điều gì sẽ xảy ra khi nhân viên đáp ứng được các mong đợi hoặc chưa. Chỉ một thời gian sau, những hành vi ấy sẽ trở nên tự nhiên và như một thói quen trong tổ chức, trở thành một cấu trúc trong doanh nghiệp ở mọi cấp bậc.
Bất kể trong ngành công nghiệp nào, những công ty thành công sẽ luôn chứng minh được giá trị của từng nhân viên một cách rõ ràng và ngắn gọn. Các doanh nghiệp nên có từ ba đến năm giá trị và một sứ mệnh để nhân viên có thể tự hào. Những nhân viên hiểu và tin tưởng vào sứ mệnh của công ty họ và những người thấy đồng nghiệp của họ đang làm việc để duy trì các tiêu chuẩn hành vi của công ty sẽ có nhiều khả năng gắn bó hơn và ít có khả năng rời đi.
Một kế hoạch dài hạn
Việc thu hút và giữ chân một nhân tài là thử thách dài hạn. Các tổ chức phải tạo ra một môi trường mà người tham gia có thể tự hào khi làm việc ở đó và hòa nhập với nền văn hóa doanh nghiệp. CEO cần hiểu rằng họ có thể mất 10% lực lượng lao động tài năng của mình. Chính vì thế, họ phải nỗ lực không ngừng để giữ chân nhân tài cốt lõi và thúc đẩy môi trường làm việc trở thành nơi phát triển tiềm năng của họ. Các tổ chức có nền văn hóa tuyệt vời – nơi thành công được coi trọng và mọi người được đánh giá cao – là những tổ chức đi trước trong cuộc đua nhân tài, bất kể thế giới thay đổi như thế nào.
Nguồn: Forbes.com