Phát triển đội ngũ: Năng lực lãnh đạo tạo nên sự khác biệt

Phát triển đội ngũ: Năng lực lãnh đạo tạo nên sự khác biệt

Câu hỏi được đặt ra cho các nhà lãnh đạo rằng, mức hỗ trợ nào là phù hợp đối với các nhân viên cấp dưới trực tiếp của mình trong suốt quá trình đào tạo, phát triển và huấn luyện. Rõ ràng là, sự hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo rất có giá trị và cần thiết để đảm bảo sự thành công của bất kỳ hoạt động phát triển nhân viên nào, tuy nhiên nó cũng thường bị bỏ sót. Việc “phát triển đội ngũ” tuy rất được coi trọng và là thước đo năng lực của nhà lãnh đạo, song chưa có nhiều doanh nghiệp thực sự áp dụng các chương trình đào tạo để mang lại cơ hội trở thành nhà quản lý tiềm năng trong tương lai cho nhân viên.

Phát triển đội ngũ Năng lực lãnh đạo tạo nên sự khác biệt

Có một sự thật rằng, việc đào tạo và huấn luyện sẽ diễn ra hiệu quả hơn khi nhà lãnh đạo tham gia vào các chương trình lãnh đạo để hỗ trợ cho nhân viên của họ. Trên nguyên tắc, không ai là không đồng ý điều này, nhưng đây thật sự là một thách thức khó khăn cho nhà lãnh đạo, bởi vì họ đã có quá nhiều thứ để lo nghĩ. Và chính xác thì nhà lãnh đạo sẽ phải làm gì?

Chỉ cần nhà lãnh đạo cam kết sẽ thực hiện 1 trong số điều này, nhân viên sẽ không những coi trọng cơ hội phát triển hơn, mà họ sẽ còn chú ý hơn đến nội dung mà họ đang được đào tạo. Điều này cũng làm tăng quá trình chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức giữa các nhân viên để thúc đẩy công việc hiệu quả hơn.

Tất cả bắt đầu với Nhà điều hành tài trợ — các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các chuyên gia OD / LD. Điều họ nên chú trọng bao gồm:

  • Xây dựng và chia sẻ các tiêu chí về người được mời tham gia đào tạo / huấn luyện và đưa các nhà lãnh đạo tham gia vào các quyết định đó.
  • Cung cấp tình huống kinh doanh để đào tạo / huấn luyện cùng với kết quả dự kiến ​​và tác động đến kết quả kinh doanh.
  • Giải thích các mối liên hệ cụ thể giữa kết quả đào tạo, con đường sự nghiệp và nguyện vọng vai trò công việc.
  • Tham dự buổi giới thiệu tổng quan về nội dung với các nhà lãnh đạo để mọi người hiểu rõ về những gì nhân viên của họ đang học.
  • Chia sẻ các ví dụ về cách nhà lãnh đạo có thể mô hình hóa các hành vi được mong đợi từ những người đã trải qua đào tạo / huấn luyện. Không có gì khiến nhân viên mất hứng thú bằng việc nghi ngờ rằng nhà lãnh đạo của họ không học được những gì họ đang học “Người quản lý của tôi có được đào tạo này không?”.

Và để thể hiện rõ sự quan tâm và sự hỗ trợ nhiệt tình của mình trong suốt thời gian nhân viên tham gia đào tạo/ huấn luận, các nhà lãnh đạo có thể:

  • Trò chuyện với từng nhân viên về các nhiệm vụ và mục tiêu hiện tại của họ, sự hài lòng trong vai trò hiện tại và nguyện vọng nghề nghiệp. Nếu doanh nghiệp đã xác định vai trò công việc / con đường sự nghiệp, hãy thảo luận các mục tiêu và quản lý các kỳ vọng.
  • Hỏi mỗi nhân viên khi bắt đầu hành trình đào tạo / huấn luyện xem mục tiêu học tập sơ bộ của họ có thể là gì, cả về cá nhân lẫn vai trò công việc và nguyện vọng trong tương lai.
  • (Đối với huấn luyện) Cung cấp phản hồi thẳng thắn trực tiếp cho nhân viên tham gia cũng như trong bất kỳ cuộc phỏng vấn hoặc đánh giá trực tuyến 360 độ nào. Các nhà lãnh đạo nên chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ bất kỳ phản hồi nào mà họ đưa ra và cung cấp thêm thông tin chi tiết và lý do mà nhân viên muốn thảo luận về điều này. Thật không công bằng khi người lãnh đạo giấu kín những phản hồi ẩn danh hoặc hy vọng rằng những gì đã nói sẽ không được lưu tâm.
  • Chia sẻ những gì nhân viên học được trong phần tổng quan về điều hành và yêu cầu phản hồi về các hành vi / thực tiễn của riêng họ và cách họ làm hoặc không phù hợp với nội dung mới. Các nhà lãnh đạo ít nhất phải cố gắng trở thành hình mẫu cho những hành vi mà họ mong đợi.
  • Dành thời gian cho mỗi nhân viên trong từng cuộc họp về những gì cá nhân họ đang học và cách áp dụng nó vào công việc hàng ngày của họ.
  • Nếu tất cả nhân viên đang cùng nhau trải qua khóa đào tạo hoặc huấn luyện, hãy dành thời gian thảo luận trong các cuộc họp nhóm.
  • Nếu chỉ có một số nhân viên đang trải qua quá trình đào tạo hoặc huấn luyện, hãy yêu cầu mỗi người tham gia và chia sẻ một mẹo học tập trong mỗi cuộc họp nhóm.
  • Ghi nhận và khen thưởng khi bất kỳ nhân viên nào hoàn thành các quá trình phát triển năng lực và dành thời gian để họ có thể chia sẻ trong các cuộc họp nhóm.

Các nhà lãnh đạo có trách nhiệm tạo ra một môi trường học tập an toàn, trong đó tất cả nhân viên có thể thực hành một tư duy phát triển. Để nhân viên luôn thấu hiểu và lắng nghe, thì người làm lãnh đạo phải luôn luôn ủng hộ họ, về mặt tạo ra kết quả làm việc tốt nhất và về sự phát triển sự nghiệp chuyên nghiệp. Thêm một chút lưu ý rằng, hãy để ý đến những gì mọi người đang được học và cách họ có thể áp dụng nó vào công việc sẽ giúp các nhà lãnh đạo đảm bảo lợi tức đầu tư về thời gian, tiền bạc và công sức.

Theo Ken Blanchard

0904922211
icons8-exercise-96 chat-active-icon