Trong vài thập kỷ trở lại đây, hoạt động tư vấn OKR và KPI giữ một vai trò khá quan trọng đối với các doanh nghiệp trên thế giới.
KPI vốn là một thuật ngữ quen thuộc, còn OKR lại dường như khá xa lạ với doanh nghiệp Việt. Khởi đâu từ Google, sau đó được ứng dụng rộng rãi tại Nhật Bản. OKR là một hệ thống thiết lập và quản trị mục tiêu. Đây là bước quan trọng cần phải tiến hành trước công đoạn xây dựng hệ thống KPI. Vì thế, OKR và KPI – bộ đôi quyền lực này đang ngày càng được các doanh nghiệp lớn và vừa ưa chuộng.
Khi thiết lập OKR và KPI, bạn có thể dựa vào các cách tiếp cận hiệu quả trong quá khứ, nhưng bạn cũng nên xem xét các ý tưởng ít phổ biến hơn – nếu không muốn nói là hoàn toàn trái ngược. Hãy xem xét ba tư duy dưới đây để có thể ứng dụng OKR và KPI thành công hơn.
1. Bạn có thể sử dụng OKRs để tránh rủi ro
OKRs được đánh giá là phương tiện thiết lập các mục tiêu với những kết quả cụ thể. Đương nhiên, mọi người và tổ chức có xu hướng tập trung vào các kết quả mong muốn, chẳng hạn như nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Nhưng sẽ thế nào nếu bạn đặt một bài toán ngược lại? Thay vì xác định kết quả mong muốn, sao bạn không xác định một hậu quả không mong muốn và thiết lập OKR nhằm tránh các rủi ro. Đó là vấn đề mà Saahil Panikar, cố vấn chính tại Project &Team đã đặt ra.
Đây là một ví dụ hoàn hảo cho thời điểm hiện tại: Khi ngày càng có nhiều tổ chức công bố kế hoạch trở lại văn phòng dưới một số hình thức, họ có thể có nguy cơ mất nhân tài nếu quyết định này không phù hợp với một số nhân viên.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn phát triển một OKR được thiết kế để tránh tình huống này?
Panikar nói: “‘Chúng tôi không muốn mất nhân viên bằng cách buộc phải quay trở lại văn phòng khi nhân viên thích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của công việc tại nhà’ dẫn đến OKR để tăng số lượng vị trí làm việc từ xa lên 50%”.
Thật vậy, bạn có thể gắn OKR vào sự thay đổi tổ chức sang hình thức làm việc kết hợp (hybrid work), sử dụng nó như một công cụ để xác định cách tiếp cận linh hoạt về bản chất và xác định kết quả sẽ cho thấy sự thành công của nó.
2. Đạt được 100% OKR liệu có phải là tốt?
Trên thực tế, chủ tịch Beyond20 Erika Flora nói rằng nếu bạn đang đạt 100% OKRs của mình, có lẽ bạn đang ở trong cuộc chơi quá an toàn.
“Chúng tôi sẽ không thể nào đáp ứng tất cả các OKRs của mình, và điều đó không sao cả,” Flora nói. “Điều này có nghĩa là những mục tiêu dài hạn đang đẩy đội ngũ và tổ chức của chúng tôi ra khỏi vùng an toàn. Nếu chúng tôi liên tục đáp ứng 70% trong tổng thể, có nghĩa là chúng tôi đang làm tốt “.
Trong trường hợp bạn đạt được mọi OKR, bạn và đội ngũ của mình sẽ ít có khả năng nhìn nhận về những gì đang diễn ra và kể cả những gì cần tinh chỉnh cho tương lai.
Flora nói: “Thường xuyên xem xét các OKR cho phép chúng tôi có cơ hội để nói về những gì đang diễn ra đúng hoặc chệch hướng và tìm ra cách thay đổi và cải thiện trong tương lai. “
3. OKRs và KPI cần được thực hành mỗi ngày
Thật dễ dàng để xem OKR và KPI là mục tiêu và số liệu mà bạn đặt ra một lần và kiểm tra lại định kỳ, giống như các đánh giá hiệu suất hàng quý hoặc hàng năm truyền thống.
CMO Jeremy Epstein của Gtmhub ủng hộ một cách tiếp cận chân thực hơn: Thực hiện đúng, OKRs và KPI sẽ định hướng mọi thứ bạn làm. Sự thành công đòi hỏi phải xem lại tiến độ OKR và KPI hàng ngày.
Epstein nói: “Điều đầu tiên bạn nên làm mỗi sáng khi ổn định công việc là xem xét OKRs và KPI của mình. Nó giống như việc thực hành thiền trong kinh doanh, đặt nền móng cho bạn và giữ cho bạn tập trung vào những gì quan trọng.”
Quan trọng, bạn nên chắc chắn rằng bạn đang phát triển OKR và KPI mạnh mẽ ngay từ đầu, đồng thời xem xét lại và sửa đổi chúng thường xuyên khi cần thiết. Về cơ bản, đó là một chiến thuật “làm việc thông minh” nên tránh làm việc nhiều hơn bằng cách đảm bảo bạn và nhóm của bạn chỉ dành thời gian cho những gì thực sự quan trọng.
Epstein nói: “Tất cả bắt đầu với việc chuẩn bị OKRs hiệu quả. Bạn càng dành nhiều thời gian để phát triển các OKR và KPI phù hợp, bạn sẽ càng dành ít thời gian hơn để làm việc vô ích.”
Nguồn: enterprisersproject