Covid-19 là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mặt hàng thời trang, nhưng đồng thời cũng tạo nên cơ hội lớn để các doanh nghiệp chuyển hướng và bứt phá sang mô hình kinh doanh trực tuyến.
Doanh thu của ngành thời trang và may mặc trên các nền tảng trực tuyến trong giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến tăng trưởng trung bình 9.1%/năm (1). Từ năm 2020 đến 2021, mức tăng trưởng của ngành này đã đạt con số ấn tượng 17% (1). Ngành hàng thời trang cũng xếp thứ 2 trong danh mục mua hàng trực tuyến của người Việt Nam trong năm 2020 (2). Điều này cho thấy đà phát triển mạnh mẽ của ngành kinh doanh thời trang trên nền tảng trực tuyến.
Sự phân hóa về phương thức lựa chọn nền tảng bán hàng của các thương hiệu
Các thương hiệu thời trang nói chung tại Việt Nam đang chạy đua trên các nền tảng bán hàng trực tuyến với những phương thức bán hàng phong phú và đa dạng, đặc biệt trong thời kỳ Covid-19 khi các cửa hàng vật lý đang phải đóng – mở tùy thuộc vào các chính sách giãn cách xã hội. Tuy nhiên, đứng giữa sự đa dạng của các nền tảng bán hàng trực tuyến, nhiều doanh nghiệp vẫn đang phân vân giữa việc lựa chọn bán hàng trên những kênh do doanh nghiệp sở hữu hay trên các sàn thương mại điện tử.
Để xác định những phương hướng phát triển thích hợp cho ngành hàng thời trang trên nền tảng trực tuyến, FPT Digital đã thực hiện nghiên cứu về lựa chọn kênh kinh doanh của một số thương hiệu thời trang phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam.
Hầu hết các thương hiệu thời trang quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam (VD: Zara, H&M, Uniqlo…) đều không có xu hướng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, hoặc nếu có, rất hạn chế về số lượng sản phẩm cũng như các chương trình khuyến mại. Họ tập trung vào các chương trình trên kênh bán hàng sở hữu như website hoặc trên ứng dụng di động.
Trong khi đó, các thương hiệu thời trang của Việt Nam thường có xu hướng tận dụng hết toàn bộ các kênh bán hàng trực tuyến, tuy nhiên hiệu quả mang lại từ sàn thương mại điện tử lại không cao. Điều này có thể đến từ sự hạn chế trải nghiệm của khách hàng đối với những mặt hàng mang phong cách sống.