Hội thảo quản trị FSB: “Thái độ & Tham vọng” với cha đẻ của Angry Birds

Hội thảo quản trị FSB: “Thái độ & Tham vọng” với cha đẻ của Angry Birds

Hội thảo quản trị FSB “Thái độ & Tham vọng” với cha đẻ của Angry Birds
Nhà đồng sáng lập tựa game Angry Birds nổi tiếng trên toàn thế giới, Peter Vesterbacka đã có buổi giao lưu với học viên miniMBA, MBA/MSE của Viện Quản trị & Công nghệ FSB vào sáng ngày 17/4/2022. Sự kiện được triển khai hybrid trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyển qua nền tảng Zoom Webinar với học viên các cơ sở khác.
Sự kiện mang chủ đề “Thái độ & tham vọng – Chia sẻ từ góc độ kinh doanh và tác động toàn cầu” còn có sự tham gia của khách mời Đặng Thị Hải Hà Nhà Sáng Lập và Cố Vấn Chiến Lược của Respect Vietnam – một tổ chức chuyên môn phi lợi nhuận về quản lí lao động tại Việt Nam.
  • ÔNG PETER VESTERBACKA
Ông Peter Vesterbacka là cha đẻ của Slush, một trong những sự kiện công nghệ và khởi nghiệp lớn nhất Châu Âu, nhưng cái tên Vesterbacka được biết đến rộng rãi hơn với biệt hiệu “Mighty Eagle” của Công ty giải trí Rovio, đơn vị sản xuất ra trò chơi Angry Birds gây nghiện khắp thế giới.
Vesterbacka là một doanh nhân ưu tú với tư tưởng và tầm nhìn tiên phong của khu vực Bắc Âu. Năm 2011, ông được Tạp chí TIME bình chọn là 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. Cho tới nay, vị doanh nhân này vẫn luôn được coi là động lực đằng sau thành công của Angry Birds vượt ra khỏi biên giới Bắc Âu. Slush là một sự kiện về công nghệ và khởi nghiệp diễn ra thường niên tại Helsinki. Khởi động từ năm 2008, Slush dần khẳng định vị thế và sức ảnh hưởng lớn nhất lục địa già, với khoảng 17.500 người tham dự, 2.300 dự án khởi nghiệp và 1.100 nhà đầu tư từ 130 quốc gia trên khắp thế giới.
Vesterbacka ngoài ra là người thúc đẩy sự đời của một nơi được dự báo tương lai sẽ là Silicon Valley của Châu Âu nằm trong khuôn khổ dự án FinEst Link. Đây là một dự án liên chính phủ trị giá 15 tỉ đô la Mỹ được khởi xướng bởi chính quyền thành phố Helsinki, Tallinn, Chính phủ hai nước Estonia và Phần Lan.
  •  BÀ ĐẶNG THỊ HẢI HÀ
Nhà Sáng Lập và cố Vấn Chiến Lược của Respect Vietnam – một tổ chức chuyên môn phi lợi nhuận về quản lí lao động tại Việt Nam.
Gần 15 năm qua, chị Đặng Thị Hải Hà, nhà sáng lập nền tảng WE@WORK và CEO của công ty tư vấn về phát triển tổ chức & phát triển con người RespectVN, đã có hàng trăm cuộc gặp đặc biệt với nhiều nhà lãnh đạo thế giới và khu vực. Trong đó có rất nhiều cuộc gặp mang tính chiến lược quốc gia, chiến lược quốc tế. Nhưng trên tất cả, chị có niềm say mê đặc biệt với những câu chuyện của lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam, giải mã thành công, thất bại của doanh nghiệp đó và giúp họ phát triển vượt trội so với thời điểm hiện tại.
“Lãnh đạo Việt Nam cực kỳ nhạy bén với thời cuộc, đó là tư duy tận dụng cơ hội “opportunity-minded”. Nhưng nhiều trong số họ vẫn thiếu hoặc trăn trở về tư duy kinh doanh vượt trội, thứ mà thế giới gọi là business-minded, tức là doanh trí, hay trí tuệ kinh doanh kinh điển với lý tưởng xuất chúng, tầm nhìn toàn cầu nhưng địa phương hóa một cách bền vững”.
Trước câu hỏi của học viên “Văn hóa châu Á ít chú trọng đến việc thể hiện quá mức tham vọng của bản thân, bạn có kinh nghiệm gì khi làm việc với các tổ chức do người châu Á sở hữu trong việc xây dựng văn hóa tham vọng doanh nghiệp?”, ‘
Cha đẻ’ Angry Birds đã chia sẻ rằng “Các công ty Châu Á cần chú trọng phải 03 trọng tâm sau:
  • Thứ nhất: Xây dựng văn hóa công ty ở góc độ khuyến khích nhân viên, đội nhóm của mình thực hiện nhưng điều mới mẻ, sáng tạo vượt trội.
  • Thứ 2: Lãnh đạo cần đặt mục tiêu cho tổ chức của mình tham vọng lớn hơn là những mục tiêu tầm thường. Đặc biệt, các công ty của Việt Nam cần tham vọng nhiều hơn, không sợ hãi với mục tiêu đó.
  • Thứ 3: Lãnh đạo trong công ty cần chú trọng tăng cường giao tiếp với nhân viên trong công ty để truyền động lực và tham vọng với họ.”
Năm 2003, Peter cùng hai người bạn tại Đại học Hensinki (Phần Lan) tham gia một cuộc thi phát triển trò chơi trên điện thoại. Chiến thắng từ cuộc thi khiến nhóm quyết định thành lập công ty riêng, Rovio Entertainment Tuy nhiên, phải đến trò chơi thứ 52 do công ty phát hành – chính là Angry Birds, cả nhóm mới thành công. Sau 10 năm xuất hiện, Angry Birds hiện vẫn là một trong những tựa game thành công nhất thế giới với khoảng 300 triệu lượt tải về trên tất cả các nền tảng và phiên bản.
Lý giải về sự thành công của Angry Birds trên toàn cầu và đặc biệt tại Châu Á & phong trào khởi nghiệp sớm tại Phần Lan, ông cho biết đó chính là văn hóa tin tưởng và sẵn sàng trao cơ hội cho người trẻ. Để thành công trong tương lai, chúng ta cần nền giáo dục tốt, nền giáo dục hạnh phúc. Và những bạn trẻ tại Việt Nam với tinh thần không gì là không thể, chúng ta vẫn có thể thay đổi thế giới từ những ý tưởng nhỏ nhất ngay từ bây giờ.
0904922211
icons8-exercise-96 chat-active-icon